วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

เกมสำหรับเด็กปฐมวัย




เกมการศึกษา


ความหมายของเกมการศึกษา          
           เกมการศึกษา หมายถึง เกมที่เน้นกิจกรรมการเล่นโดยมีครูและกติกาที่ช่วยพัฒนาความคิด เป็นพื้นฐานสำคัญของการเตรียมความพร้อมให้เกิดการเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน มีกระบวนการเล่นที่ช่วยฝึกทักษะความพร้อมทั้ง 4ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจสังคม และสติปัญญา เพื่อตอบสนองความต้องการตามวัยของผู้เรียน

จุดประสงค์หลักของเกมการศึกษา             
           ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ให้เด็กฝึกใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล การตัดสินใจแก้ปัญหา การเล่นร่วมกันซึ่งเป็นการสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่น และทักษะที่ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า คือ ทักษะการฟัง การดู การดม การชิม และการจับสัมผัส




หลักในการนำเกมมาใช้ในการเรียนการสอน
ควรพิจารณาถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ ดังนี้
1. หลักในการนำเกมการศึกษามาใช้ประกอบการเรียนการสอน
2. ศึกษาจุดประสงค์ในการใช้เกมนั้นๆ ว่าจะใช้สอนอะไร
3. สถานที่ที่จะใช้เล่นเกมว่าจำเป็นต้องใช้ที่กว้างมากน้อยเพียงใด เพราะเกมจะต้องมี
การเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
4. จำนวนนักเรียนที่จะเล่นเกม เพราะเกมบางเกมจะได้ผลต้องใช้ผู้เล่นเป็นกลุ่มใหญ่
หรือเป็นทีม เช่น
     4.1 เกมนั้นมีการแข่งขันกันเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม
     4.2 อายุและวัยของนักเรียน การนำเกมที่มาใช้เหมาะสมหรือไม่เพียงใด
     4.3 ควรเลือกเกมหลายๆ แบบ
     4.4 ควรกำหนดเวลาที่แน่นอน ในแต่ละกลุ่มจะใช้เวลาเล่นเท่าใด
     4.5 การวางแผนการเล่นเกมก่อนทุกครั้ง
     4.6 ต้องแปลงเกมต่างๆ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์
          
           การนำเกมการศึกษาไปใช้ครูควรเตรียมเกมการศึกษาไว้ให้เพียงพอ ลักษณะของ
เกมอาจเป็นภาพตัดต่อ การจับคู่ภาพเหมือน โดมิโน การแยกหมู่ ฯลฯ เวลาที่ใช้ฝึกกำหนดไว้เป็น 1 กิจกรรม เพราะอุปกรณ์แต่ละชุดจะให้ผลต่อเด็กไม่เหมือนกัน ดังนั้นครูจึงควรจัดหมุนเวียนให้เด็กได้เล่นหรือฝึกทุกชนิด เกมหรืออุปกรณ์ที่จะใช้ควรมีพอที่จะหมุนเวียนกันอยู่เสมอ หากว่าจำเจเด็กอาจจะเบื่อ ไม่อยากเล่น (อุษา กลเกม 2533 : 39) 


ประเภทของเกมการศึกษา
               
          สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ จัดประเภทของเกมการศึกษาไว้ตามหมวดหมู่ เพื่อให้ง่ายต่อการแยกประเภทของเกม แต่ละชนิดดังนี้

1.จับคู่
เพื่อให้เด็กได้ฝึกสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน ซึ่งอาจเป็นการเปรียบเทียบภาพ
ต่างๆ แล้วจัดเป็นคู่ๆ ตามจุดมุ่งหมายของเกมแต่ละชุดของเกมจับคู่ประกอบด้วย
 1.1 เกมจับคู่ที่เหมือนกันหรือสิ่งเดียวกัน
  •  จับคู่ที่เหมือนกันทุกประการ
  •  จับภาพกับเงาของสิ่งเดียวกัน
  •  จับภาพกับโครงร่างของสิ่งเดียวกัน
  •  จับภาพที่ซ่อนอยู่ในภาพหลัก
 1.2 เกมจับคู่ภาพที่เป็นประเภทเดียวกัน
 1.3 เกมจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กัน
 1.4 เกมจับคู่ภาพสัมพันธ์แบบตรงข้าม
 1.5 เกมจับคู่ภาพเต็มกับภาพที่แยกส่วน
 1.6 เกมจับคู่ภาพชิ้นส่วนที่หายไป
 1.7 เกมจับคู่ภาพที่ซับซ้อน
 1.8 เกมจับคู่ภาพที่สมมาตรกัน
 1.9 เกมจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กันแบบอุปมา – อุปมัย
 1.10 เกมจับคู่ภาพที่มีเสียงสระเหมือนกัน
 1.11 เกมจับคู่ภาพที่มีพยัญชนะต้นเหมือนกัน
 1.12 เกมจับคู่แบบอนุกรม

        2. การต่อภาพให้สมบูรณ์ (Jigsaw)

       3. การวางภาพต่อปลาย (Domino)                
             3.1 เกมโดมิโนภาพเหมือน
             3.2 เกมโดมิโนภาพสัมพันธ์
             3.3 เกมโดมิโนผสม 

      4. การเรียงลำดับ
              4.1 เกมเรียงลำดับขนาด
              4.2 เกมเรียงลำดับหมู่ของภาพ

      5. การจัดหมวดหมู่
             5.1 เกมการจัดหมวดหมู่ของวัสดุ
             5.2 เกมการจัดหมวดหมู่ของภาพ
             5.3 เกมการจัดหมวดหมู่ของรายละเอียดของภาพ
             5.4 เกมการจัดหมวดหมู่ภาพกับสัญลักษณ์

                
  6. การสังเกตรายละเอียดของภาพ (Lotto)

  7. การจับคู่แบบตารางสัมพันธ์

  8. พื้นฐานการบวก                                                             

  9. การทำความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด



ลักษณะที่ดีของเกม

ละออ ชุติกร ( 2536 : 4 ) กล่าวถึงลักษณะเกมที่ดีควรประกอบด้วยดังนี้

1.ช่วยให้นักเรียนเกิดความสนใจ และมีความสนุกสนานในการเล่น พร้อมทั้ง

   เป็นการฝึกทบทวนเนื้อหาด้วย

2. ใช้เวลาในช่วงสั้นๆ

3. มีคำสั่งและกติกาที่เด่นชัดไม่ซับซ้อน
4. ในการเล่นต้องมีการตรวจสอบถึงการให้คะแนนได้
5. เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมได้อย่างทั่วถึง
6. ไม่ควรเล่นเกมเสียงดังรบกวนห้องอื่น
7. มีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับเล่นให้พร้อมอุปกรณ์
8. ในการเล่นเกมควรเป็นสิ่งง่ายๆ หรือประดิษฐ์ขึ้นเอง
9. การเล่นนั้นควรให้นักเรียนมีการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย

ประโยชน์ของเกมการศึกษา
อัจฉรา ชีวพันธุ์( 2536 : 27) ได้กล่าวถึงประโยชน์ของเกมได้ดังนี้
1. ก่อให้เกิดการพัฒนาความคิด
2. ช่วยในการฝึกทักษะทางภาษา และทบทวนเนื้อหาวิชาต่างๆ
3. เป็นกิจกรรมขั้นนำเข้าสู่บทเรียน เสริมบทเรียน และสรุปบทเรียน
4. ช่วยให้เด็กได้แสดงความสามารถของแต่ละบุคคล
5. ช่วยให้ครูได้เห็นพฤติกรรมของเด็กชัดเจนยิ่งขึ้น
6. ช่วยให้เกิดความเพลิดเพลิน และผ่อนคลายความตึงเครียดในการเรียน
7. ช่วยให้ฝึกความรับผิดชอบและฝึกให้เด็กรู้จักการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้
8. ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีความสามัคคีรู้จักการเอื้อเฟื้อช่วยเหลือกัน
9. ช่วยเป็นแรงจูงใจ และเร้าความสนใจของเด็ก
10. ช่วยประเมินผลการเรียนการสอน




อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น